TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

Chuyển đổi số không còn là thuật ngữ hoa mỹ, xa xỉ đối với các doanh nghiệp mà nó đã trở thành một trong những điều thiết yếu để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Trong thời đại mọi lĩnh vực đều phát triển nhanh chóng, đặc biệt là được thúc đẩy bởi công nghệ, các công ty không thích ứng được có nguy cơ bỏ lại phía sau. Do đó, tác động của chuyển đổi số trong doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Bài viết này sẽ xem xét về tác động của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp và sáng tỏ điều đó. 

Hiểu về Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một quá trình toàn diện và đa chiều. Nó liên quan đến sự tích hợp của công nghệ số, hiểu biết dựa trên dữ liệu, và sự thay đổi căn bản trong văn hóa doanh nghiệp để thúc đẩy những cải tiến trong hoạt động kinh doanh, trải nghiệm khách hàng và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Five Ways To Measure the Success of Your Digital Transformation - IEEE  Innovation at Work

Trong môi trường kinh doanh năng động và nhịp độ nhanh như hiện nay, chuyển đổi kỹ thuật số phát triển từ một thuật ngữ xa xỉ thành một nhu cầu thiết yếu. Nó tạo ra những cơ hội mới để doanh nghiệp có thể phát triển, phá vỡ những mô hình kinh doanh thông thường của doanh nghiệp và có khả năng cách mạng hóa các ngành công nghiệp. Thông qua việc thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số, các tổ chức có tiềm năng duy trì và phát triển mạnh mẽ giữa môi trường kỹ thuật số phát triển nhanh chóng và bền vững.

Tác động của Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

  • Số liệu thống kê tác động của chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số là một thuật ngữ phổ biến trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Trước khi tìm hiểu về tác động của Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bài viết này sẽ điểm qua một số thống kê về tầm quan trọng của hiện tượng này.

    • Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, giá trị kinh tế của Chuyển đổi số có thể mang lại đối với xã hội và ngành công nghiệp có thể đạt tới 100 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

    • Gartner – Công ty nghiên cứu về công nghệ hàng đầu thế giới khẳng định 56% CEO tin rằng cải tiến kỹ thuật số sẽ dẫn đến tăng doanh thu.

    • Theo Adobe, các tổ chức chú trọng đến trải nghiệm khách hàng thành công có những giá trị đơn hàng cao hơn 1,9 lần là tỷ lệ hài lòng khách hàng cao hơn 1,6 lần.

    • Theo một nghiên cứu của McKinsey, các công ty áp dụng Chuyển đổi số có thể giảm chi phí trong doanh nghiệp đến 50%.

    • Nghiên cứu Kinh doanh kỹ thuật số năm 2023 của Foundry đã chỉ ra rằng 93% tất cả các công ty đã áp dụng chiến lược hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược kinh doanh kỹ thuật số.

  • Lợi ích của Chuyển đổi số

    • Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số và trải nghiệm khách hàng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Với các phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu và sử dụng các sáng kiến kỹ thuật được hỗ trợ bởi chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về sở thích và hành vi của khách hàng.

    • Tăng hiệu suất 

Tăng hiệu suất là một trong những mục đích chính của việc chuyển đổi số. Tác động của chuyển đổi số trong doanh nghiệp được thể hiện rõ ở việc tinh gọn các quy trình và giảm bớt các công việc thủ công tốn thời gian. Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quản lý hàng tồn kho và phân bổ nguồn lực thông qua việc phân tích dữ liệu theo thời gian thực, giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện việc sử dụng tài nguyên.

    • Sự linh hoạt

Lợi ích chính của việc chuyển đổi số là khả năng đáp ứng nhanh chóng những thay đổi của trường và nhu cầu của khách hàng. Những công cụ và công nghệ kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi của việc đưa ra quyết định theo thời gian thực và cho phép các tổ chức điều chỉnh chiến lược và sản phẩm của họ một cách nhanh chóng dễ dàng.

    • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Chuyển đổi số có khả năng tạo ra sự đột phá của doanh nghiệp thông qua việc tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng có thể đạt được lợi thế cạnh tranh đó bằng việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi số cũng tạo ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường và tạo ra dòng doanh thu mới cho doanh nghiệp, do đó dẫn đến phạm vi tiếp cận của khách hàng rộng hơn và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Việc có chiến lược kỹ thuật số hướng tới tương lai sẽ giúp doanh nghiệp trở thành tổ chức đầu ngành, thu hút khách hàng đang tìm kiếm các đối tác hiện đại, am hiểu về công nghệ. Đi trước các đối thủ cạnh tranh trong bối cảnh kỹ thuật số thường là yếu tố quyết định đến sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.

    • Giảm chi phí

Chuyển đổi số là một quá trình sử dụng nhiều tài nguyên, điều này có thể yêu cầu một lượng ngân sách lớn để thực hiện các sáng kiến kỹ thuật số. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể nhìn hướng tới lợi ích giảm chi phí quản lý và vận hành doanh nghiệp về lâu về dài.

Thực tế, việc tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại giúp giảm chi phí lao động, đồng thời loại bỏ các quy trình trên giấy tờ, giúp giảm chi phí vậy liệu và lưu trữ. Ngoài ra, quản lý dữ liệu hiệu quả và sử dụng lưu trữ đám mây giúp giảm chi phí cơ sở hạ tầng, việc bảo trì dự đoán giúp giảm thiểu chi phí vận hành và sửa chữa. Hơn nữa, việc quyết định dựa trên thông tin dữ liệu giúp tối ưu hóa chi phí và phân bổ nguồn lực hiệu quả.

Các thành phần chính của chuyển đổi kỹ thuật số

Không thể phủ nhận rằng công nghệ là động lực chính của chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ áp dụng các công nghệ mới; nó đòi hỏi việc hình dung các mô hình kinh doanh để đáp ứng những mong đợi của khách hàng và động lực thị trường. Dưới đây là một số yếu tố chính tạo nên hành trình chuyển đổi số thành công:

  • Chiến lược kỹ thuật số

Là một quá trình sử dụng nhiều tài nguyên và rất phức tạp, chuyển đổi kỹ thuật số thành công nên bắt đầu bằng một chiến lược kỹ thuật số được xác định rõ ràng, phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Nó bao gồm việc xác định mục tiêu rõ ràng, xác định các công nghệ có thể hỗ trợ mục tiêu đó và vạch ra lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Chiến lược kỹ thuật số này sẽ đóng vai trò định hướng cho toàn bộ hành trình chuyển đổi kỹ thuật số. Do đó, chiến lược cần có tính tiên tiến, thích ứng với sự thay đổi của thị trường và xem xét bối cảnh cạnh tranh. Nó cũng đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về bất kỳ rủi ro trong lĩnh vực kỹ thuật số. Với chiến lược chi tiết và được xác định rõ ràng, doanh nghiệp của bạn có thể đưa ra những quyết định sáng sốt và phân bổ nguồn lực hiệu quả.

  • Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách cho phép các tổ chức biến lượng dữ liệu khổng lồ thành thông tin chi tiết có thể hành động. Hoạt động này có thể bao gồm việc thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu để hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và quy trình nội bộ. Các công cụ như phân tích nâng cao, Machine Learning và AI thường được sử dụng để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, tối ưu hóa các hoạt động và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Bằng cách khai thác sức mạnh của dữ liệu, kết hợp với các công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ, các tổ chức có thể khám phá các cơ hội tiềm ẩn, tạo ra những thông điệp cụ thể và nâng cao giá trị cạnh tranh của họ.

Data-Analytics-What-is-Data-Analytics-Edureka

  • Lấy khách hàng làm trung tâm

Đặt khách hàng làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số là điều cần thiết để có thể đạt được thành công lâu dài, đặc biệt là trong thị trường đông đúc này, nơi các doanh nghiệp đang cạnh tranh gay gắt để giành thị phần. 

Cách tiếp cận lấy khashc hàng làm trung tâm để nhấn mạnh đến việc tìm hiểu nhu cầu, sở thích và điểm yếu của khách hàng. Thành phần này bao gồm việc tận dụng những hiểu biết trên dữ liệu để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, cải thiện mức độ tương tác của khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cách tiếp cận khách hàng làm trung tâm không chỉ thúc đẩy doanh thu và lòng trung thành của khách hàng mà còn hướng dẫn sự thay đổi và cung cấp thông tin cho các nhà quyết định chiến lược.

  • Quy trình và đổi mới

Để tận dụng công nghệ kỹ thuật số một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần có một quy trình được tối ưu hóa. Chuyển đổi kỹ thuật số thành công thường liên quan đến việc đánh giá lại và thiết kế lại các quy trình kinh doanh hiện có để nâng cao hiệu suất. Nó không chỉ dừng lại ở việc tự động hóa các nhiệm vụ; nó còn đòi hỏi sự xây dựng một môi trường và tinh thần trong tổ chức mà khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến không ngừng.

Việc thiết kế lại không chỉ dừng lại ở quy trình doanh nghiệp mà còn ở văn hóa tổ chức. Các tổ chức cần khuyến khích nhân viên xác định cơ hội cải tiến, thử nghiệm các công nghệ mới và thích ứng với các điều kiện thị trường đang thay đổi. Các phòng thí nghiệm đổi mới, phương pháp linh hoạt và cộng tác đa năng thường được sử dụng để thúc đẩy văn hóa sáng tạo và khả năng thích ứng, vốn là những yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

  • Công nghệ

Công nghệ là thành phần cơ bản của chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, điều cần thiết là các doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lượng trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp đối với từng quá trình chuyển đổi số. Các công cụ và nền tảng công nghệ điện hình như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet of Things… Hoạt động thực tiễn cho thành phần chuyển đổi kỹ thuật số liên quan đến việc đầu tư và triển khai các công nghệ phù hợp, tích hợp chúng một cách liền mạch vào các các hệ thống hiện có và đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu của cả hiện tại và tương lai. Ngoài ra, an ninh mạng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc để bảo vệ tài sản kỹ thuật số và duy trì niềm tin với khách hàng.

  •  Con người

Yếu tố con người là cốt lõi trong chuyển đổi kỹ thuật số. Thành phần quan trọng này bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân tài có các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết. Nhân viên nên được trao quyền để sử dụng các công cụ kỹ thuật số một cách hiệu quả và sự tham gia của họ vào quá trình chuyển đổi là rất quan trọng.

Hơn nữa, thành phần này bao gồm cả việc quản lý và linh hoạt đối với sự thay đổi của tổ chức. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong chuyển đổi số là không chịu thay đổi, thậm chí chống lại sự thay đổi. Do đó, trước khi bắt đầu con đường này, các công ty phải đảm bảo rằng nhân viên trong doanh nghiệp đã được nắm đầy đủ các thông tin về các mục tiêu cũng như tiến độ của quá trình chuyển đổi. Bằng cách trao quyền và năng cao kỹ năng cho nhân viên, các tổ chức có thể khai thác nguồn lực của mình để thúc đẩy hành trình chuyển đổi kỹ thuật một cách hiệu quả.

Tận dụng tác động của Chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Tác động của chuyển đổi số tới doanh nghiệp là rất lớn, nhưng nó cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Do đó, các tổ chức phải thực hiện một cách tiếp cận sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, bao gồm một số bước và chiến lược chính để tận dụng tối đa tác động của nó đến hiệu quả kinh doanh.

  • Đặt mục tiêu rõ ràng

Để tối đa hóa tác động của Chuyển đổi kỹ thuật số, bước đầu tiên của quá trình nên bắt đầu với một mục tiêu và được xác định một cách rõ ràng. Những mục tiêu này phải phù hợp chặt chẽ với các mục tiêu chiến lược của tổ chức. Cho dù mục đích là nâng cao trải nghiệm khách hàng, hợp lý hóa hoạt động hay thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thì các mục tiêu cần phải cụ thể, có thể đo lường được, phù hợp và có thời hạn (SMART). Các mục tiêu rõ ràng sẽ đóng vai trò kim chỉ nam trong suốt quá trình chuyển đổi, đảm bảo rằng mọi nỗ lực đều hướng tới những kết quả có ý nghĩa.

  • Đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Ngoài việc đặt mục tiêu rõ ràng, điều quan trọng khác là doanh nghiệp cần phải cso sự hiểu biết toàn diện về tình hình hiện tại của doanh nghiệp trước khi bắt tay vào thực hiện quá trình chuyển đổi số. Hoạt động này liên quan đến việc đánh giá các công nghệ, quy trình, văn hóa tổ chức hiện có cũng như các nguồn lực và khả năng của doanh nghiệp. Đánh giá trung thực có thể phát hiện ra những điểm tắc nghẽn, sự kém hiệu quả và lĩnh vực mà số hóa có thể mang lại những bước tiến đáng kể nhất. Bước này cũng có thể tiết lộ điểm mạnh mà tổ chức có thể tận dụng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

  • Xây dựng đội ngũ đa chức năng

Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của một bộ phận hay một nhóm duy nhất; đó là sự nỗ lực tổng thể đòi hỏi sự tương tác giữa các phòng ban trong doanh nghiệp. Xây dựng đội ngũ đa chức năng đại diện cho các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, chẳng hạn như công nghệ thông tin, tiếp thị, vận hành và dịch vụ khách hàng… là điều thiết yếu. Các nhóm này cung cấp các góc nhìn đa dạng, đảm bảo rằng các sáng kiến kỹ thuật số giải quyết được nhu cầu nhiều mặt của tổ chức. Sự hợp tác đa chức năng thúc đẩy sự đổi mới và phá vỡ các rào cản có thể cản trở tiến trình.

  • Chọn công nghệ phù hợp

Sự áp dụng, tích hợp công nghệ là yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, do đó việc lựa chọn công nghệ phù hợp là một quyết định quan trọng trong quá trình này. Vấn đề không phải áp dụng những công nghệ mới nhất hoặc đắt đỏ nhất mà là việc lựa chọn công nghệ phù hợp với mục tiêu và tích hợp liền mạch với hệ thống hiện tại của doanh nghiệp. Nhìn lại các mục tiêu đã được xác định từ trước và đánh giá khả năng của tổ chức trong việc đưa ra các danh sách công nghệ đã được xem xét và chọn lọc. Xem xét các yếu tố như khả năng mở rộng, bảo mật, khả năng tương thích dữ liệu và hỗ trợ của nhà cung cấp để đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Công nghệ phù hợp sẽ hỗ trợ tổ chức đạt được các mục tiêu đề ra. Cho dù mục tiêu liên quan đến việc triển khai AI để phân tích dự đoán, hay là việc tận dụng Internet of Things để tối ưu hóa quy trình, thì mục tiêu đó đều có thể đạt được theo cách hiệu quả nhất.

  • Đo lường, thích ứng và đổi mới

Khi quá trình chuyển đổi đang diễn ra thì hành trình này sẽ không kết thúc. Đo lường, thích ứng và đổi mới liên tục là điều cần thiết để duy trì động lực và thu được những lợi ích từ tác động chuyển đổi kỹ thuật số đối với các hoạt động kinh doanh. Thường xuyên đánh giá tiến độ hướng tới mục tiêu. Kiểm tra xem tiến trình có đi đúng hướng hay hiệu suất có phù hợp với yêu cầu kinh doanh không. Để có được nhiều hiểu biết có giá trị hơn, tận dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và phân tích từ các phép đo định lượng, kết hợp với các đánh giá và khảo sát từ các kết quả định tính để phân tích và đo lường tác động. Nếu kết quả không mong đợi, hãy sẵn sàng điều chỉnh chiến lược và công nghệ của doanh nghiệp. Đổi mới phải là một quá trình liên tục và toàn bộ các bộ phận của doanh nghiệp nên được khuyến khích khám phá những khả năng và công nghệ mới để luôn dẫn đầu xu hướng.